หน้า 1 จากทั้งหมด 1

ออปชั่นการบันทึกเสียง Call Recording ในหน้าเว็บ FreePBX

โพสต์โพสต์แล้ว: 08 มี.ค. 2017 23:50
โดย nuiz
บทความนี้อาจจะงงสักหน่อยครับ อ่านและนึกตามก็จะช่วยให้เข้าใจได้ครับ

ในหน้าเว็บของ FreePBX มีหลายหน้าที่มีออปชั่น Call Recording ให้เลือกครับ ออปชั่นนี้เราใช้บอก FreePBX ให้บันทึกเสียงสนทนาได้นะครับ นอกเหนือจากการไปคอนฟิกในเบอร์ Extensions แต่ละเบอร์ ในรูปตัวอย่างนี้ผมก๊อบมาจากหน้า Inbound Routes ครับ ซึ่งเราใช้เซ็ตบันทึกเสียงที่โทรเข้ามาโดยไม่ต้องไปเซ็ตในเบอร์ Extensions ครับ ประมาณว่าโทรผ่าน Trunk ถ้าเอามาเข้า Inbound Routes ก็จะบันทึกเสียงได้ครับ (มีคนถามคำถามนี้กับผมสองสามคนแล้วครับ ว่าทำได้มั๊ย)

รูปภาพ

ตอนนี้มี 5 ออปชั่นครับ ได้แก่ Force, Yes, Don't Care, No, Never แต่ละออปชั่นมีความหมายดังต่อไปนี้ครับ

"Force" คือให้บันทึกเลยโดยไม่มีข้อแม้ และ "Never" คือห้ามบันทึกโดยไม่มีข้อแม้ สองออปชั่นนี้มีลำดับความสำคัญสูงกว่า "Yes" และ "No" ครับ ซึ่งหมายความว่า สายที่โทรเข้ามาในระบบ (เรียกว่า Call Flow) หากไปผ่านฟีเจอร์ที่มีออปชั่นให้บันทึกเสียงได้ (เช่นหน้า Inbound Routes, Extensions, Outbound Routes) หากตรงไหนเซ็ตเป็น "Force" หรือ "Never" จะ override ออปชั่นที่ถูกเซ็ตไว้ก่อนหน้านั้น และทั้ง "Force" และ "Never" จะ override กันและกันได้
"Yes" และ "No" มี priority เท่ากัน หมายความว่า ถ้าใน Call Flow ต้องผ่านฟีเจอร์ที่มีออปชั่นบันทึกเสียงที่เซ็ตเป็น "Yes" หรือ "No" มากกว่า 1 จุด อะไรก็ตามที่เจอเป็นอันแรกมันจะใช้อันนั้น ต่อไปถ้าเจอ "Yes" หรือ "No" อีก มันจะไม่สนใจ
"Don't Care" เป็นค่าดีฟอลท์ จะไม่เปลี่ยนแปลงออปชั่นที่เซ็ตไว้ก่อนหน้านั้น

ที่เขาทำไว้แบบนี้ เราก็มีทางเลือกในการบันทึกเสียงได้หลากหลายครับ สายนี้ถ้าผ่านจุดนี้ไม่ต้องบันทึก ถ้าผ่านจุดอื่นให้บันทึก ประมาณนี้ครับ

ผมอธิบายเพิ่มเติมอีกนิดครับ เริ่มจากเราโทรเข้าระบบ FreePBX ซึ่งจะเกิด Call Flow แบบเบสิคๆคือ ผ่าน Trunk -> Inbound Routes -> Extensions ซึ่ง Trunk ไม่มีออปชั่นให้บันทึกเสียง ในขณะที่ Inbound Routes และ Extensions มีออปชั่นให้บันทึกเสียง

ถ้าออปชั่นการบันทึกเสียงใน Inbound Routes เป็น "Don't Care" และใน Extensions ก็เป็น "Don't Care" เหมือนกัน อย่างนี้จะไม่บันทึกเสียงครับ
ถ้าออปชั่นการบันทึกเสียงใน Inbound Routes เป็น "Force" และใน Extensions ก็เป็น "Don't Care" อย่างนี้จะบันทึกเสียงครับ
ถ้าออปชั่นการบันทึกเสียงใน Inbound Routes เป็น "Never" และใน Extensions ก็เป็น "Force" เหมือนกัน อย่างนี้จะ "บันทึก" ครับ
ถ้าออปชั่นการบันทึกเสียงใน Inbound Routes เป็น "Don't Care" และใน Extensions ก็เป็น "Never" เหมือนกัน อย่างนี้จะไม่บันทึกเสียงครับ
ถ้าออปชั่นการบันทึกเสียงใน Inbound Routes เป็น "Don't Care" และใน Extensions ก็เป็น "Yes" เหมือนกัน อย่างนี้จะบันทึกเสียงครับ

สรุปอีกทีครับว่า...
"Force" และ "Never" จะมี priority สูงกว่าและสามารถ override ออปชั่น "Yes" และ "No"
"Yes" หรือ "No" จะไม่ override ออปชั่น "Force" หรือ "Never"
ส่วน "Don't Care" จะไม่เปลี่ยนแปลงออปชั่นที่ถูกเซ็ตก่อนหน้า

อีกทีครับ...
"No" หมายถึง จะไม่บันทึกเสียงสายนี้ เว้นเสียแต่ว่าก่อนหน้านี้บอกว่าให้บันทึก
"Yes" หมายถึง จะบันทึกเสียงสายนี้ เว้นเสียแต่ว่าก่อนนี้นี้บอกว่าไม่ต้องบันทึก
"Force" หมายถึง เริ่มบันทึกเสียงเดี๋ยวนี้เลย
"Never" หมายถึง หยุดบันทึกเสียงเดี๋ยวนี้เลย
"Don't Care" หมายถึง ห้ามเปลี่ยนแปลง

บางฟีเจอร์ในระบบ อย่างเช่น Conferences มีออปชั่นการบันทึกเสียงแค่ "Yes" และ "No" เท่านั้น ไม่มี "Force, "Don't Care" และ "Never"

บทความที่เกี่ยวข้อง
เทคนิคการเปลี่ยนชื่อ hostname ของเครื่อง FreePBX
การบันทึกเสียง Call Recording ใน Extension ของ FreePBX
เทคนิคการเปลี่ยนชื่อ hostname ของเครื่อง FreePBX
เทคนิคการตั้ง Root Password ของ MySQL
เทคนิคการติดตั้ง phpMyAdmin บน FreePBX