หน้า 1 จากทั้งหมด 1

เทคนิคการใช้ Announcement แจ้งลูกค้าที่โทรมาตอนเลิกงาน

โพสต์โพสต์แล้ว: 03 ธ.ค. 2015 00:04
โดย nuiz
บทความนี้ผมเขียนให้ลูกค้าท่านหนึ่งครับ ที่ผมเพิ่งไปติดตั้งการ์ดให้ที่ออฟฟิศ พอดีรับปากว่าจะทำอย่างในบทความนี้ให้แต่วันนั้นเวลาไม่พอ ลูกค้าท่านนี้ใช้ FreePBX ครับ

จุดประสงค์คือต้องการให้มีเสียงแจ้งลูกค้าที่โทรเข้ามาหลังเวลาทำงานว่า "ขออภัยค่ะ ขณะนี้อยู่นอกเวลาทำการของบริษัท กรุณาติดต่อใหม่อีกครั้งในเวลาทำการ บริษัทเปิดทำการวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เวลาเก้านาฬิกาถึงสิบแปดนาฬิกา" พอพูดจบเราก็ให้ระบบ "วางสาย"
หรือถ้าไม่วางสาย เราก็อาจจะมีออปชั่นให้ลูกค้าเลือกทำอย่างอื่นได้เช่น "ให้ฝากข้อความเข้าวอยส์เมล์" หรือไม่ก็ให้ระบบ "โอนสายเข้าเบอร์มือถือ" เลยก็ได้ หรือไม่ก็ให้ระบบ "โอนสายเข้าเบอร์ฝ่ายรักษาความปลอดภัย" แบบนี้ต้องดัดแปลงเสียงตอบรับอีกนิดหน่อยครับ

** บทความนี้ผมจะแนะนำเฉพาะกรณีพูดจบตัดสายแล้วเท่านั้นครับ **

กรณีอื่นๆให้ท่านศึกษาจากบทความอื่นๆในเว็บบอร์ดนี้หรือไม่ก็ Google ครับ

1. ทำเสียงตามที่ต้องการ
จะอัดเสียงด้วยมือถือ หรืออัดด้วยคอมพิวเตอร์ หรือใช้โปรแกรมพูด ก็แล้วแต่ถนัดครับ เซฟเป็นไฟล์อะไรก็ได้ จะ WAV, MP3, M4A ก็ได้
เว็บทำเสียงภาษาไทย

2. แปลงเสียง
ได้ไฟล์เสียงมาแล้วก็จัดการแปลงไฟล์ให้อยู่ในรูปแบบที่ Asterisk จะเล่นได้ นั่นคือ 8000 Hz, 16 Bit, Mono
เทคนิคการแปลงไฟล์เสียงสำหรับ Asterisk/Elastix แบบออนไลน์

ถ้ารู้สึกว่าเสียงยังไม่ OK เท่าไหร่ หรือต้องการผสมเสียงเพลงเข้าไปด้วย ก็ใช้โปรแกรมแต่งเสียงเข้าช่วย ผมชอบใช้โปรแกรม Cool Edit Pro ครับ
เทคนิคการใช้โปรแกรม Cool Edit Pro แต่งเสียงก่อนอัพโหลดเข้า Asterisk/Elastix

3. อัพโหลดไฟล์เสียงที่แปลงแล้วเข้า FreePBX
พอได้เสียงที่ OK แล้วก็จัดการอัพโหลดเข้าเครื่อง FreePBX
เมนู "Admin" -> "System Recordings"
รูปภาพ

เลือกไฟล์เสียงแล้วคลิ๊ก "Upload"
รูปภาพ

สามารถแก้ไขชื่อไฟล์ได้อีก (ถ้าต้องการ) แล้วคลิ๊ก "Save"
รูปภาพ

ชื่อไฟล์เสียงจะปรากฏอยู่ด้านขวามือ พร้อมใช้งานแล้ว
รูปภาพ


4. สร้าง Announcement
สร้างเตรียมไว้ก่อน ผมใช้ Announcement เพราะว่าผมจะเล่นไฟล์เสียงแค่หนึ่งหรือสองรอบหรือสามรอบ เสร็จแล้วก็จะวางสายเลย ลูกค้าไม่มีโอกาสได้เลือก
เมนู "Applications" ->"Announcements"
รูปภาพ
ตั้งชื่อ เลือกไฟล์เสียง กำหนดว่าจะเล่นวนซ้ำกี่รอบ (0 ดีฟอลท์คือไม่เล่นซ้ำ 2 คือเล่นซ้ำ 2 ครั้ง...) และเลือกว่าพอเล่นครบแล้วจะให้ทำอะไรต่อ เราต้องการให้วางสายเลยก็เลือก "Terminate Call" -> "Hangup" จะเลือกเป็นอย่างอื่นก็ได้แล้วแต่ต้องการครับ
รูปภาพ

5. สร้าง Time Groups
กำหนดช่วงเวลาทำงานของบริษัท เปิด 09.00 - 18.00 จันทร์ถึงศุกร์
เมนู "Applications" -> "Time Groups"
รูปภาพ

ชื่อ Time Groups จะปรากฏด้านขวามือ ดูเวลาในเครื่องด้วยนะครับเผื่อว่าจะไม่ตรง
รูปภาพ


6. สร้าง Time Condition
มากำหนดว่าถ้าอยู่ในช่วงเวลา (match) ให้ไปไหน และถ้าอยู่นอกช่วงเวลา (does not match) ให้ไปไหน ซึ่งที่เราต้องการคือให้มีเสียงพูดบอก พูดจบก็วางสาย
ถ้าเวลาตรง (อยู่ในช่วงเวลาทำงาน ก็จะเข้าเงื่อนไข Match)
เมนู "Applications" -> "Time Conditions"
รูปภาพ

7. สร้าง Inbound Route
เมื่อลูกค้าโทรเข้ามา สายจะเข้ามาที่ Inbound Routes ครับ เราก็เลือกเอาว่าจากนั้นจะให้ไปไหนต่อ เราก็โยนให้ไปเช็คว่าตอนนี้อยู่ในช่วงเวลาทำการหรือว่านอกช่วง
เมนู "Connectivity" -> "Inbound Routes"
ตรง Set Destination เลือก Time Condition ครับ
รูปภาพ

รูปภาพ

8. กด Apply Config แล้วทดสอบ
เสร็จแล้วครับ กด Apply Config แล้วทดสอบได้เลย
รูปภาพ

ลองดูครับ ถ้าจะไม่เวอร์คก็ตรงนี้ครับ
1. ลืมแปลงไฟล์หรือฟอร์แม็ตไม่ถูกต้อง
2. คอนฟิกผิด

บทความที่เกี่ยวข้อง
เทคนิคการตั้งชื่อ hostname ของเครื่อง FreePBX
ดาวน์โหลด FreePBX
เทคนิคการติดตั้ง FreePBX
เทคนิคการแบ็คอัพ FreePBX ด้วยการอัพโหหลดผ่าน SSH
ตรวจสอบว่า Asterisk กำลังใช้ Codecs อะไรอยู่และการปรับแต่ง
เทคนิคการตรวจสอบว่า Asterisk กำลังใช้ Codec อะไร และการปรับแต่ง Codecs
การแก้ไขรูปแบบการแสดงวันที่และเวลาใน Reports > CDR Reports

Re: เทคนิคการใช้ Announcement แจ้งลูกค้าที่โทรมาตอนเลิกงาน

โพสต์โพสต์แล้ว: 25 มี.ค. 2016 13:18
โดย thitisan
ขอบคุณมากครับ ทดลองทำตามแล้วได้ผลครับ :D