หน้า 1 จากทั้งหมด 1

การใช้งาน Inbound Route

โพสต์โพสต์แล้ว: 18 ธ.ค. 2009 00:05
โดย jubjang
Inbound Route นี้นะครับจะทำงานต่อจาก Trunk (Inbound) จะเป็นฟีเจอร์ที่คอยสั่งงาน Elastix ว่าถ้ามีคนโทรเข้ามาที่เบอร์ๆนี้ (โทรมาจากข้างนอกนะครับ ไม่ใช่โทรจากเบอร์ Extension) จะให้มันไปทำอะไร ดูรูปกันครับ
inbound-route-diagram.png
Inbound Route Diagram
inbound-route-diagram.png (11.73 KiB) เปิดดู 8801 ครั้ง

ซึ่งจากรูปเมื่อมีคนโทรเข้ามาที่เบอร์ 021000001 เราสามารถเลือกได้ว่าจะส่งไปที่ไหนต่อ เช่น ส่งไปที่ IVR เพื่อตอบรับสาย ส่งไปที่เบอร์ Extension เพื่อให้เป็นเบอร์ฮ๊อตไลน์ ส่งไปที่ Ring Group ถ้ามีคอลเซ็นเตอร์คอยรับสาย หรือ ส่งไปที่ Time Condition เป็นต้น

จะว่าไปแล้ว Inbound Route นี้มีประโยชน์มากนะครับ เพราะว่าจะทำให้ภายนอกโทรเข้ามาหาเราได้ เราอาจจะมีหลายๆบริการอยู่ในเครื่อง Elastix เช่น ใช้เป็น IVR รับสายออฟฟิศเหมือนตู้สาขาโทรศัพท์ทั่วไป ใช้เป็นคอลเซ็นตอร์ ใช้เป็นเบอร์เช็ควอยส์เมล์ ใช้เป็นเบอร์สำหรับรับแฟ็กซ์ของออฟฟิศ หรือให้บริการนอกเหนือจากที่มีให้ก็ได้ซึ่งเราพัฒนาขึ้นมาเอง ถ้ามีเบอร์โทรเข้าหลายเบอร์ก็สามารถเปิดได้หลายบริการพร้อมๆกันเลย

ผมจะลองเซ็ต Inbound Route แล้วให้ส่งไปที่เบอร์ Extension 100 นะครับ

Re: การใช้งาน Inbound Route

โพสต์โพสต์แล้ว: 06 ม.ค. 2010 17:08
โดย voip4share
1. สร้าง Trunk (Inbound)
ดูรายละเอียดจากกระทู้นี้ครับ viewtopic.php?f=28&t=65 เป็นตัวอย่างการสร้าง SIP Trunk
inbound-trunk-config.png
Creating Inbound Trunk
inbound-trunk-config.png (35.28 KiB) เปิดดู 8801 ครั้ง


2. สร้าง Inbound Route และเลือก Destination เป็น Extension 100
inbound-route.png
Creating Inbound Route
inbound-route.png (38 KiB) เปิดดู 8801 ครั้ง

เลือก Destination เป็น Extension 100

3. โทรเข้ามาทดสอบ
จะมีสายเรียกเข้ามาที่เบอร์ Extension 100

4. การแก้ไขปัญหา
ถ้าไม่เวอร์คก็ลองไล่เช็คตั้งแต่ Trunk Inbound นะครับ เช็คด้วยว่าบรรทัด "context" ชื่อตรงกันกับ context ของเบอร์ Extension 100 หรือไม่ ต้องตรงกันนะครับไม่งั้นโทรไม่เข้า อ่ออย่าลืมเช็คว่าเบอร์ 100 ว่ายังออนไลน์อยู่หรือเปล่าด้วยนะครับ