Elastix & TOT NetCall งมอยู่ตั้งนาน กว่าจะสำเร็จ
โพสต์แล้ว: 09 พ.ค. 2013 17:36
เรื่องเล่า Elastix กับ TOT NetCall
แรกๆ ก็เคยใช้ได้นะครับ แต่หลังจากปรับโปรใหม่ ก็ห่างหายกันไปนานเลย
และหลังจากได้ใช้ SIP Trunk ของผู้สนับสนุนเว็บ ก็ไม่ได้สนใจมันอีกเลย
วันนี้นึกสนุก เลยลองดูอีกทีน่า
เผื่อเอาไว้โทร 02 ราคาถูก คิดเป็นครั้ง
ก็เลยลองเซ็ตดู
ก็เอาตามที่ในเว็บต่างๆ แนะนำกันเลย มันก็ยังไม่เวิร์ค (โทรติดนะครับ ปลายสายมี Ringing ปกติ แต่ฝั่งต้นทางไม่มีเสียงสัญญาณอะไรเลย เงียบจี่ลี่)
พอดีผมใช้ Elastix หลัง Firewall : pfSense ด้วย ก็เลยไม่รู้ว่ามันเป็นปัญหาที่ตรงนี้หรือเปล่า ปรับนู่น ปรับนี่ ปรับนั่น ปรับซะจน Asterisk Configuration ไม่เหลือเค้าเดิม ปรับซะ Firewall รวนกันไปเลยทีเดียว ก็ยังใช้ไม่ได้
แต่...SIP Trunk ของผู้สนับสนุนเว็บ ก็ยังใช้งานได้ปกตินี่ เอ้อ...อันนี้ก็งงกันไป
จนสุดท้าย ก็ลองไปดาวน์โหลดโปรแกรม Softphone ของทาง TOT มาลงดูที่เครื่อง
ตั้งค่าต่างๆ เสร็จ ลองโทรดู เอ้า...โทรได้ ได้ยินเสียงทั้ง 2 ฝั่งชัดเจนดี
แล้วมันเกิดจากอะไรล่ะทีนี้
ไล่ไปไล่มา ก็ไม่เจออะไรเลย ก็เลยลองไปดู Log ของโปรแกรม Softphone ซะหน่อย ว่ามันมีอะไรบ้าง
สรุป...ไปเจอนี่ใน Log File มาครับ
ทีนี้ ก็เลยมาถึงปากน้ำ เอ้ย...บางอ้อเลยครับ
ค่า realm นี่เอง ที่มันผิดมาตลอด
จากเมื่อก่อน เราจะเซ็ตค่า realm=10.10.2.20 หรือ 10.10.2.50 กันบ้าง (ใน Webboard TOT NetCall ก็แนะนำไว้แบบนี้ ... ไม่รู้ว่าลอกจากที่นี่หรือที่ไหนไปใส่ไว้หรือเปล่า หึหึหึ)
ก็เลยลองเปลี่ยนมาเป็น realm=060007xxxx@totnetcall.com ซะ ใช้ได้เลยในบัดดล
ของผมก็เซ็ตไว้แบบนี้แหละครับ เอาไว้เป็นตัวอย่างละกัน
แถมนิดนึง สำหรับคนใช้ pfSense Firewall และกังวลในเรื่องความปลอดภัยนะครับ
เรื่องเหล้า เอ้ย...เล่า Elastix กับ TOT NetCall ก็เลยจบลงเพียงเท่านี้ครับ
แรกๆ ก็เคยใช้ได้นะครับ แต่หลังจากปรับโปรใหม่ ก็ห่างหายกันไปนานเลย
และหลังจากได้ใช้ SIP Trunk ของผู้สนับสนุนเว็บ ก็ไม่ได้สนใจมันอีกเลย
วันนี้นึกสนุก เลยลองดูอีกทีน่า
เผื่อเอาไว้โทร 02 ราคาถูก คิดเป็นครั้ง
ก็เลยลองเซ็ตดู
ก็เอาตามที่ในเว็บต่างๆ แนะนำกันเลย มันก็ยังไม่เวิร์ค (โทรติดนะครับ ปลายสายมี Ringing ปกติ แต่ฝั่งต้นทางไม่มีเสียงสัญญาณอะไรเลย เงียบจี่ลี่)
พอดีผมใช้ Elastix หลัง Firewall : pfSense ด้วย ก็เลยไม่รู้ว่ามันเป็นปัญหาที่ตรงนี้หรือเปล่า ปรับนู่น ปรับนี่ ปรับนั่น ปรับซะจน Asterisk Configuration ไม่เหลือเค้าเดิม ปรับซะ Firewall รวนกันไปเลยทีเดียว ก็ยังใช้ไม่ได้
แต่...SIP Trunk ของผู้สนับสนุนเว็บ ก็ยังใช้งานได้ปกตินี่ เอ้อ...อันนี้ก็งงกันไป
จนสุดท้าย ก็ลองไปดาวน์โหลดโปรแกรม Softphone ของทาง TOT มาลงดูที่เครื่อง
ตั้งค่าต่างๆ เสร็จ ลองโทรดู เอ้า...โทรได้ ได้ยินเสียงทั้ง 2 ฝั่งชัดเจนดี
แล้วมันเกิดจากอะไรล่ะทีนี้
ไล่ไปไล่มา ก็ไม่เจออะไรเลย ก็เลยลองไปดู Log ของโปรแกรม Softphone ซะหน่อย ว่ามันมีอะไรบ้าง
สรุป...ไปเจอนี่ใน Log File มาครับ
- โค้ด: เลือกทั้งหมด
WWW-Authenticate: Digest realm="060007xxxx@totnetcall.com",nonce="32020A0A518B763B000032850000xxxx",stale=FALSE,algorithm=MD5
ทีนี้ ก็เลยมาถึงปากน้ำ เอ้ย...บางอ้อเลยครับ
ค่า realm นี่เอง ที่มันผิดมาตลอด
จากเมื่อก่อน เราจะเซ็ตค่า realm=10.10.2.20 หรือ 10.10.2.50 กันบ้าง (ใน Webboard TOT NetCall ก็แนะนำไว้แบบนี้ ... ไม่รู้ว่าลอกจากที่นี่หรือที่ไหนไปใส่ไว้หรือเปล่า หึหึหึ)
ก็เลยลองเปลี่ยนมาเป็น realm=060007xxxx@totnetcall.com ซะ ใช้ได้เลยในบัดดล
ของผมก็เซ็ตไว้แบบนี้แหละครับ เอาไว้เป็นตัวอย่างละกัน
- โค้ด: เลือกทั้งหมด
Trunk Name: TOT-060007xxxx
PEER Details:
username=060007xxxx
type=friend
secret=XXXX
realm=060007xxxx@totnetcall.com
qualify=yes
outboundproxy=203.113.125.82
insecure=very
host=203.113.125.82
fromuser=060007xxxx
fromdomain=203.113.125.82
dtmfmode=rfc2833
disallow=all
canreinvite=no
call-limit=1
allow=alaw&ulaw&g729
Register String: 060007xxxx:yyyy@203.113.125.82:5060/060007xxxx
แถมนิดนึง สำหรับคนใช้ pfSense Firewall และกังวลในเรื่องความปลอดภัยนะครับ
- โค้ด: เลือกทั้งหมด
Firewall -> Rules -> LAN:
Create new rule (For TOT NetCall)
Action = Pass
Interface = LAN
Protocol = TCP/UDP
Source = Single host or alias = PBX IP Address
Destination = Single host or alias = 203.113.125.82
Destination port range = any / any
Description = Rule Pass for TOT_NetCall
เรื่องเหล้า เอ้ย...เล่า Elastix กับ TOT NetCall ก็เลยจบลงเพียงเท่านี้ครับ