การใช้งาน System Recordings
โพสต์แล้ว:
23 ธ.ค. 2009 00:38
โดย jubjang
เมนู System Recordings
- System Recordings
- elastix-system-recording-small.png (58.11 KiB) เปิดดู 9874 ครั้ง
เป็นเมนูที่เกี่ยวข้องกับการจัดการไฟล์เสียงใน Elastix ครับ เฉพาะเสียงที่ทำขึ้นมาใหม่นะครับ (ไม่เกี่ยวกับเสียงดีฟอลท์ที่มากับ Elastix ซึ่งอยู่ในโฟลเดอร์ /var/lib/asterisk/sounds และไม่ใช่เสียงเพลงสำหรับเมนู Music On Hold) ไฟล์เสียงที่ผมพูดถึงนี้ก็ได้แก่เสียงสำหรับเมนู IVR หรือ Announcement หรือเสียงเพื่อจุดประสงค์อื่นๆ ไฟล์เสียงเหล่านั้นเราสามารถทำขึ้นมาได้ 2 วิธีดังต่อไปนี้ จากนั้นค่อยอัพโหลดเข้าไปโดยใช้เมนูนี้
1. อัดโดยใช้โมโครโฟน ตกแต่งเสียงโดยใช้โปรแกรมแต่งเสียง ผสมเสียงกับเพลง แล้วแปลงไฟล์ให้อยู่ในรูปแบบที่สามารถเล่นได้ คือ PCM, 8 KHz, 16 Bit, Mono ไฟล์นามสกุล .wav
2. อัดจากเบอร์ Extension เบอร์ใดเบอร์หนึ่ง
ผมจะแนะนำทั้งสองวิธีครับ
Re: การใช้งาน System Recordings
โพสต์แล้ว:
25 ธ.ค. 2009 23:30
โดย voip4share
1. อัดเสียงลงในคอมพิวเตอร์โดยใช้ไมโครโฟนโปรแกรมที่สามารถอัดเสียง ก็ได้แก่
-
Windows Sound Recorder ที่มาพร้อมกับ Windows เรียกโปรแกรมโดย คลิ๊ก
Start -> Programs -> Accessories -> Entertainment -> Sound Recorder-
CoolEdit Pro! โปรแกรมตัวนี้ตอนนี้หาดาวน์โหลดไม่ได้แล้วครับ
-
WavePad เป็นแชร์แวร์ ฟีเจอร์คล้ายๆ CoolEdit Pro! เลย สนใจดาวน์โหลดได้ที่
www.nch.com.au- โปรแกรมอื่นๆที่คุณคุ้นเคย
โปรแกรม Windows Sound Recorder อัดได้อย่างเดียวครับตกแต่งไม่ได้ ผมแนะนำให้ใช้โปรแกรม WavePad จะเวอร์คกว่า อัดได้ ตกแต่งได้ มิกซ์เสียงได้ตามที่ต้องการ แถมยังแปลงไฟล์ไปเป็นฟอร์แมทต่างๆได้อีกเยอะแยะ
1. ใช้โปรแกรม WavePad อัดและตกแต่งเสียง
2. บันทึกไฟล์ ตอนบันทึกให้เลือกเป็น Windows PCM, 8 KHz, 16 Bit, Mono นะครับ จะได้ไฟล์ .wav ซึ่งตรงตามที่ต้องการ
3. เข้าเมนู System Recordings ใน Elastix แล้วคลิ๊กที่ปุ่ม "
Browse" เลือกไฟล์ในคอมพิวเตอร์ แล้วคลิ๊ก "
Upload"
4. ที่ช่อง "
Name this recording" ให้ใส่ชื่อที่จะเซฟครับ ดีฟอลท์จะเป็นชื่อไฟล์ที่เราอัพโหลดเข้าไป ควรตั้งชื่อให้สอดคล้องกับเสียง กันงงหน่ะครับ
5. คลิ๊กที่ "
Save" เพื่อบันทึก
6. ชื่อไฟล์ที่เราป้อนใน "Name this recording" จะไปอยู่ทางด้านขวามือ
- System Recording Upload
- elastix-system-recording-upload-small.png (54.53 KiB) เปิดดู 9874 ครั้ง
Re: การใช้งาน System Recordings
โพสต์แล้ว:
25 ธ.ค. 2009 23:51
โดย voip4share
2. บันทึกจากเบอร์ Extensionวิธีนี้ใช้เบอร์ Extension บันทึกครับ ควรอยู่ในสถานที่เงียบๆด้วยนะครับไม่เช่นนั้นจะมีเสียงรบกวนได้ ขั้นตอนมีดังต่อไปนี้
2.1 ใส่เบอร์ Extension ที่จะใช้บันทึกเสียงลงในช่องว่าง ดังรูป แล้วกดปุ่ม "
Go"
- System Recording From Extension
- elastix-system-recording-extension-small.png (15.3 KiB) เปิดดู 9874 ครั้ง
2.2 จากนั้นโทรจากเบอร์ Extension 100 เข้าไปที่เบอร์
*77 (เบอร์นี้มีอยู่ใน
Feature Codes ในหัวข้อ Recordings) เมื่อได้ยินเสียง "บี๊บ" ให้เริ่มพูดทันที เมื่อพูดจบให้ "
วางสาย"
2.3 กดฟังเสียงที่บันทึก กด
*99 (เบอร์นี้เป็นเบอร์ใน
Feature Codes) จะได้ยินเสียง "
To listen to press 1, to leave recording press star" กด 1 เพื่อฟังเสียง ถ้าพอใจแล้วก็กดปุ่ม * ถ้าไม่พอใจก็วางสายแล้วกด *77 อัดใหม่
2.4 เซฟไฟล์
โดยใส่ชื่อไฟล์ในช่อง "
Name this recording" แล้วกดปุ่ม "
Save"
- System Recording From Extension Save
- elastix-system-recording-extension-2-small.png (70.83 KiB) เปิดดู 9874 ครั้ง
Re: การใช้งาน System Recordings
โพสต์แล้ว:
26 ธ.ค. 2009 00:03
โดย voip4share
ใส่รายละเอียดหรือลบไฟล์ถ้าต้องการใส่รายละเอียดหรือต้องการลบไฟล์ ให้คลิ๊กที่ชื่อไฟล์ด้านขวามือของเมนู System Recording
- Changing System Recordings
- elastix-system-recording-chage-small.png (40.41 KiB) เปิดดู 9874 ครั้ง
Remove Recording ลบไฟล์ เมื่อลบไฟล์จะไม่ปรากฏทางด้านขวามือแต่ใน Elastix ยังเก็บไฟล์อยู่เหมือนเดิม
Change Name เปลี่ยนชื่อ
Descriptive Name ใส่รายละเอียดเกี่ยกับไฟล์เสียง
Files โฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ ไฟล์ถูกเก็บอยู่ที่โฟลเดอร์ /var/lib/asterisk/sounds/custom จากตัวอย่างในรูปข้างบน ไฟล์ชื่อ extensions-records.wav (ในหน้าเว็บจะไม่แสดงนามสกุลไฟล์)
การนำไฟล์เสียงใน System Recordings ไปใช้งานไฟล์เสียงที่อยู่ใน System Recordings นี้นะครับเราเอาไปทำอะไรได้มากมาย ที่เห็นชัดเจนที่สุดก็คือตอนทำ IVR ซึ่งไฟล์เสียงต้องถูกอัพโหลดเข้า Elastix ผ่านเมนูนี้เท่านั้น จะอัพโหลดเข้าไปเฉยๆไม่ได้
สรุปว่าไฟล์เสียงที่เราทำขึ้นมาเอง ต้องอัพโหลดผ่านเมนูนี้เท่านั้น จึงจะนำมาใช้งานได้
Re: การใช้งาน System Recordings
โพสต์แล้ว:
26 ธ.ค. 2011 17:02
โดย pakasuz
สวัสดีครับผม ผมได้ลองทำตามวิธีข้างบนแล้วครับ แต่ว่า....ในข้อที่
"2.3 กดฟังเสียงที่บันทึก กด *99 (เบอร์นี้เป็นเบอร์ใน Feature Codes) จะได้ยินเสียง "To listen to press 1, to leave recording press star" กด 1 เพื่อฟังเสียง ถ้าพอใจแล้วก็กดปุ่ม * ถ้าไม่พอใจก็วางสายแล้วกด *77 อัดใหม่"
พอผมกด 1 เพื่อจะฟัง มันกลับพูดซ้ำไปซ้ำมา ในข้อความนี้นะครับ ไม่ยอมให้ผมฟังเสียงที่อัดไว้สักที ??? ส่วนใน Asterisk CLI มันขึ้นข้อมความแบบนี้นะครับ
== Using SIP RTP TOS bits 184
== Using SIP RTP CoS mark 5
-- Executing [*77@from-internal:1] Macro("SIP/531-00000019", "user-callerid,") in new stack
-- Executing [s@macro-user-callerid:1] Set("SIP/531-00000019", "AMPUSER=531") in new stack
-- Executing [s@macro-user-callerid:2] GotoIf("SIP/531-00000019", "0?report") in new stack
-- Executing [s@macro-user-callerid:3] ExecIf("SIP/531-00000019", "1?Set(REALCALLERIDNUM=531)") in new stack
-- Executing [s@macro-user-callerid:4] Set("SIP/531-00000019", "AMPUSER=531") in new stack
-- Executing [s@macro-user-callerid:5] Set("SIP/531-00000019", "AMPUSERCIDNAME=GENG") in new stack
-- Executing [s@macro-user-callerid:6] GotoIf("SIP/531-00000019", "0?report") in new stack
-- Executing [s@macro-user-callerid:7] Set("SIP/531-00000019", "AMPUSERCID=531") in new stack
-- Executing [s@macro-user-callerid:8] Set("SIP/531-00000019", "CALLERID(all)="GENG" <531>") in new stack
-- Executing [s@macro-user-callerid:9] ExecIf("SIP/531-00000019", "0?Set(CHANNEL(language)=)") in new stack
-- Executing [s@macro-user-callerid:10] GotoIf("SIP/531-00000019", "0?continue") in new stack
-- Executing [s@macro-user-callerid:11] Set("SIP/531-00000019", "__TTL=64") in new stack
-- Executing [s@macro-user-callerid:12] GotoIf("SIP/531-00000019", "1?continue") in new stack
-- Goto (macro-user-callerid,s,19)
-- Executing [s@macro-user-callerid:19] Set("SIP/531-00000019", "CALLERID(number)=531") in new stack
-- Executing [s@macro-user-callerid:20] Set("SIP/531-00000019", "CALLERID(name)=GENG") in new stack
-- Executing [s@macro-user-callerid:21] NoOp("SIP/531-00000019", "Using CallerID "GENG" <531>") in new stack
-- Executing [*77@from-internal:2] Wait("SIP/531-00000019", "2") in new stack
-- Executing [*77@from-internal:3] Macro("SIP/531-00000019", "systemrecording,dorecord") in new stack
-- Executing [s@macro-systemrecording:1] Set("SIP/531-00000019", "RECFILE=/var/spool/asterisk/tmp/531-ivrrecording") in new stack
-- Executing [s@macro-systemrecording:2] ExecIf("SIP/531-00000019", "0?Authenticate()") in new stack
-- Executing [s@macro-systemrecording:3] Goto("SIP/531-00000019", "dorecord,1") in new stack
-- Goto (macro-systemrecording,dorecord,1)
-- Executing [dorecord@macro-systemrecording:1] System("SIP/531-00000019", "rm /var/lib/asterisk/sounds//var/spool/asterisk/tmp/531-ivrrecording.*") in new stack
-- Executing [dorecord@macro-systemrecording:2] Record("SIP/531-00000019", "/var/spool/asterisk/tmp/531-ivrrecording:wav") in new stack
-- <SIP/531-00000019> Playing 'beep.gsm' (language 'en')
== Spawn extension (macro-systemrecording, dorecord, 2) exited non-zero on 'SIP/531-00000019' in macro 'systemrecording'
== Spawn extension (from-internal, *77, 3) exited non-zero on 'SIP/531-00000019'
-- Executing [h@from-internal:1] Macro("SIP/531-00000019", "hangupcall") in new stack
-- Executing [s@macro-hangupcall:1] GotoIf("SIP/531-00000019", "1?endmixmoncheck") in new stack
-- Goto (macro-hangupcall,s,9)
-- Executing [s@macro-hangupcall:9] NoOp("SIP/531-00000019", "End of MIXMON check") in new stack
-- Executing [s@macro-hangupcall:10] GotoIf("SIP/531-00000019", "1?nomeetmemon") in new stack
-- Goto (macro-hangupcall,s,15)
-- Executing [s@macro-hangupcall:15] NoOp("SIP/531-00000019", "MEETME_RECORDINGFILE=") in new stack
-- Executing [s@macro-hangupcall:16] GotoIf("SIP/531-00000019", "1?noautomon") in new stack
-- Goto (macro-hangupcall,s,18)
-- Executing [s@macro-hangupcall:18] NoOp("SIP/531-00000019", "TOUCH_MONITOR_OUTPUT=") in new stack
-- Executing [s@macro-hangupcall:19] GotoIf("SIP/531-00000019", "1?noautomon2") in new stack
-- Goto (macro-hangupcall,s,25)
-- Executing [s@macro-hangupcall:25] NoOp("SIP/531-00000019", "MONITOR_FILENAME=") in new stack
-- Executing [s@macro-hangupcall:26] GotoIf("SIP/531-00000019", "1?skiprg") in new stack
-- Goto (macro-hangupcall,s,29)
-- Executing [s@macro-hangupcall:29] GotoIf("SIP/531-00000019", "1?skipblkvm") in new stack
-- Goto (macro-hangupcall,s,32)
-- Executing [s@macro-hangupcall:32] GotoIf("SIP/531-00000019", "1?theend") in new stack
-- Goto (macro-hangupcall,s,34)
-- Executing [s@macro-hangupcall:34] Hangup("SIP/531-00000019", "") in new stack
== Spawn extension (macro-hangupcall, s, 34) exited non-zero on 'SIP/531-00000019' in macro 'hangupcall'
== Spawn extension (from-internal, h, 1) exited non-zero on 'SIP/531-00000019'
ส่วนในตอนที่ผมกด *99 เพื่อเข้าไปฟัง มันขึ้นแบบนี้ครับ
-- <SIP/531-0000001b> Playing 'to-listen-to-it.gsm' (language 'en')
-- <SIP/531-0000001b> Playing 'press-1.gsm' (language 'en')
-- <SIP/531-0000001b> Playing 'to-rerecord-it.gsm' (language 'en')
-- <SIP/531-0000001b> Playing 'press-star.gsm' (language 'en')
-- <SIP/531-0000001b> Playing 'astcc-followed-by-pound.gsm' (language 'en')
-- Executing [confmenu@macro-systemrecording:2] Read("SIP/531-0000001b", "RECRESULT,,1,,,4") in new stack
-- Accepting a maximum of 1 digits.
-- User entered nothing.
-- Executing [confmenu@macro-systemrecording:3] GotoIf("SIP/531-0000001b", "0?dorecord,1") in new stack
-- Executing [confmenu@macro-systemrecording:4] GotoIf("SIP/531-0000001b", "0?docheck,2") in new stack
-- Executing [confmenu@macro-systemrecording:5] Goto("SIP/531-0000001b", "1") in new stack
-- Goto (macro-systemrecording,confmenu,1)
-- Executing [confmenu@macro-systemrecording:1] BackGround("SIP/531-0000001b", "to-listen-to-it&press-1&to-rerecord-it&press-star&astcc-followed-by-pound,m,en,macro-systemrecording") in new stack
ไม่รู้ว่าทำไมมันถึงไม่ยอมให้ผมฟังเสียงที่อัดไว้นะครับ ผมไล่ดูแล้วก็ยังไม่เข้าใจครับผม รบกวนช่วยแนะนำทีนะครับ ขอบคุณมากๆ ครับ
Re: การใช้งาน System Recordings
โพสต์แล้ว:
29 ธ.ค. 2011 09:16
โดย pakasuz
วันนี้ผมทำได้แล้วครับ ผมเองที่พลาด ทำให้อัดไม่ติดนะครับ ไม่รู้ว่าคนอื่นเป็นเหมือนผมหรือเปล่านะครับ คืออย่างนี้ครับ...
หลังจากที่กด *77 และได้ยินเสียง ปี๊ป แล้วเราก็พูดเพื่ออัดเสียงแล้ว ผมยังต้องกดเครื่องหมาย # บนโทรศัพท์ด้วย เพื่อสิ้นสุดการอัดเสียง แล้วมันจึงบันทึกนะครับ ที่ผ่านมาเข้าใจว่า พูดเสร็จก็วางสายเลย ก็คงได้ ฮ่าๆๆ
ตอนนี้สามารถอัดเสียงผ่าน IP Phone ได้เป็นปกติแล้วครับ แต่ว่า มีอีกเรื่องนึงครับที่อยากขอคำแนะนำเพิ่มเติม ...
ผมอยากได้ไฟล์เสียงที่อัดผ่าน IP Phone นี้ มาเก็บไว้ที่เครื่องตัวเองนะครับ ผมจะสามารถ download หรือ copy ไฟล์เสียงที่ว่านี้ ลงมาใน ไดรฟ์ C: ของผมได้ไหมครับ ?
ผมรู้ว่ามันอยู่ที่ /var/lib/asterisk/sounds/custom เปิดเข้าไปก็เจอแล้วด้วยครับ แต่ว่า download มาไม่เป็น 555 เท่าที่รู้ก็แค่คำสั่ง wget , cp แค่นั้นเองครับ
แนะนำผมด้วยนะครับ