หน้า 1 จากทั้งหมด 1

เทคนิคการโอนสาย (Call Forward) จากเครื่อง Yealink SIP-T21

โพสต์โพสต์แล้ว: 14 มี.ค. 2017 14:03
โดย nuiz
บทความนี้เขียนเทคนิคการโอนสาย (Call Forward) จากเครื่อง Yealink ไปเบอร์มือถือครับ ผมใช้เครื่อง Yealink SIP-T21P E2 ของลูกค้าครับ แต่ก็ใช้ได้กับเครื่อง Yealink ทุกรุ่น มาดูขั้นตอนวิธีการทำกันเลยครับ

บทความนี้จริงๆผมตั้งใจเขียนให้ลูกค้าครับ มีลูกค้าใช้เครื่อง Yealink อยากโอนสายไปเบอร์มือถือเวลามีคนโทรมาตอนไม่อยู่โต๊ะครับ ผมบอกลูกค้าให้ทำแบบนี้เลยครับ คอนฟิกทางหน้าเว็บเลย ไม่ต้องกดทำจากหน้าเครื่องไอพีโฟน ไหนๆก็ทำแล้วผมเลยเผยแพร่ในเว็บบอร์ดนี้ด้วย น่าจะมีท่านอื่นต้องการใช้งานฟีเจอร์นี้ด้วยเหมือนกัน

1. เช็คไอพีแอดเดรสของ Yealink
กดปุ่ม Menu แล้วกด Enter ครับ จะเห็น IP ของไอพีโฟน เสร็จแล้วกด Back

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

2. ล๊อกอินเข้าเว็บไอพีโฟน Yealink
http://192.168.100.100
User=admin
Pass=admin
รูปภาพ

3. เข้าเมนู Features -> Forward&DND
แล้วใส่เบอร์ที่จะโอนสายไป ดังตัวอย่างครับ เบอร์ที่ใส่เข้าไป อาจต้องมี 9 นำหน้า แล้วแต่ท่านเซ็ตไว้ใน Outbound Routes ของ Elastix/FreePBX หรือ IP-PBX ที่ท่านใช้งานอยู่ครับ
สามารถกำหนดเงื่อนไขที่จะให้โอนสายได้ 3 แบบครับ ผมเลือกเอาแบบ "Always Forward" ครับ ซึ่งเวลามีคนโทรเข้ามาก็จะโอนไปเลย
รูปภาพ

4. กด Confirm ครับ

5. ทดสอบ
โทรจากไอพีโฟนเครื่องอื่นมาที่ไอพีโฟนเครื่องนี้ ถ้าเวอร์คจะไปดังที่เบอร์โทรที่ใส่ไว้ครับ

6. ทำให้โอนสายหรือยกเลิกได้ง่ายๆ แค่ปุ่มเดียว
จากตัวอย่าง ผมเพิ่มปุ่ม "FWD" ไว้บนหน้าจอ Yealink ด้วย เพื่อให้ลูกค้ากดเปิด/ปิดการโอนสายได้ง่ายๆหน่อยครับ แค่กดปุ่ม FWD ปุ่มเดียวก็เปิดหรือปิดการโอนสายได้แล้วครับ วิธีการทำก็ไม่ยากครับ ตามรูปเลย

รูปภาพ

เมื่อกด FWD โอนสาย หน้าจอ Yealink จะเห็นรูปลูกศรเลี้ยวกลับแบบนี้ครับ
รูปภาพ

เมื่อกด FWD อีกครั้ง จะเป็นการยกเลิกการโอนสาย รูปลูกศรเลี้ยวกลับจะหายไปครับ
รูปภาพ

บทความที่เกี่ยวข้อง
เทคนิคการติดตั้ง Elastix 2.5
เทคนิคการติดตั้ง FreePBX