หน้า 1 จากทั้งหมด 1

ปลายทางติดต่อไม่ได้

โพสต์โพสต์แล้ว: 23 พ.ค. 2013 22:10
โดย joopiroxteen
ถ้าอยากรู้สาเหตุว่าปลายทางติดต่อไม่ได้ ด้วยสาเหตุอะไร เช่น ปิดเตรื่อง ไม่มีเบอร์ หรือ กดตัดสาย อะไรประมาณนี้ ผมต้องทำยังไง ช่วยไกลไห้หน่อยครับ

Re: ปลายทางติดต่อไม่ได้

โพสต์โพสต์แล้ว: 23 พ.ค. 2013 23:44
โดย nuiz
ไม่รู้ว่าคุณใช้งานยังไงนะครับ โทรจากไหนไปไหน แต่ผมพอจะให้ข้อมูลได้แบบนี้

สมมติว่าโทรไปหาเบอร์มือถือเบอร์หนึ่ง อาการที่ได้ยินจะเป็นแบบนี้

1. ได้ยินเสียงรอสาย สักพักเป็นเสียงตู๊ด ๆ ๆ ๆ
แสดงว่าปลายทางกดตัดสายทิ้ง อาจจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ (มือเผลอไปโดนปุ่มวางสาย)

2. ได้ยินเสียงสายไม่ว่าง (busy)
ปลายทางกำลังใช้สายอยู่และไม่ได้เปิดรับสายซ้อนไว้ (call waiting) หรือไม่ก็เซ็ตเครื่องไว้ให้บล๊อกไม่รับสายของคุณ

3. ได้ยินเสียง ivr ของ operator บอกว่า ไม่สามารถติดต่อหมายเลขที่ท่านเรียกได้
ปลายทางปิดเครื่อง (ตั้งใจปิด) แบ๊ตหมด (ไม่ต้ังใจปิด) หรืออยู่ในที่ๆไม่มีสัญญาณ

4. ได้ยินเสียงให้ฝากข้อความ
ปลายทางไม่ได้ปิดวอยส์เมล์ พอไม่ได้เปิดเครื่องหรือกำลังใช้สายอยู่ ทาง operator ก็โดยสายเข้าวอยส์เมล์

5. ได้ยินเสียงจาก operator บอกว่าหมายเลขนี้ยังไม่เปิดให้บริการ
เบอร์นั้นไม่มีแล้ว อาจจะเจ้าของเดิมยกเลิก หรือทาง operator ยกเลิกให้ (เพราะวันหมด) หรือไม่เบอร์นั้นก็ยังไม่เคยใช้งานมาก่อนเลย จดเบอร์มาผิด กดเบอร์ผิด

ประมาณนี้ครับ

Re: ปลายทางติดต่อไม่ได้

โพสต์โพสต์แล้ว: 24 พ.ค. 2013 09:56
โดย joopiroxteen
ใช้ asterisk, totnetcall , จะเขียน script ให้โทร ถ้าติดให้โอนหา extension ถ้าไม่ติดก็เก็บค่าว่าไม่ติดเพราะอะไร ไม่มีเบอร์ หรือ ปิดเครื่องอะไรประมานนี้ 

Re: ปลายทางติดต่อไม่ได้

โพสต์โพสต์แล้ว: 24 พ.ค. 2013 19:36
โดย nuiz
อ่อครับ

คุณต้องเขียน script คอยเช็ค DIAL STATUS ของ Asterisk ซึ่งถ้าค้นใน Google ดูจะรู้ว่า DIAL STATUS ของ Asterisk มีอะไรบ้าง เช่น BUSY, NO ANSWER และอีกหลายๆอย่าง แต่ละอย่างเกิดจากสาเหตุอะไร

จากนั้นก็คอยสังเกตุว่าเวลาโทรออกทาง TOT Netcall และเจอเหตุการณ์ต่างๆที่อยากรู้สาเหตุ แล้ว Asterisk ส่ง DIAL STATUS อะไรออกมา

ลองศึกษาดูเกี่ยวกับ Asterisk AMI ครับเขาจะมีวิธีเขียน Code ให้เช็ค DIAL STATUS อย่างไร




ปล. ผมพอรู้คอนเซ็ปต์แต่ไม่เคยทำสักที