การอินาเบิล Voicemail

Elastix IP Pbx

Moderator: jubjang

การอินาเบิล Voicemail

โพสต์โดย voip4share » 17 ธ.ค. 2009 09:35

Voicemail คือข้อความเสียง โดยเราสามารถฝากข้อความเสียงไว้ได้ถ้าไม่สามารถติดต่อเบอร์ปลายทางนั้นได้ ข้อความเสียงจะถูกบันทึกเป็นไฟล์เสียงเก็บไว้ใน Mailbox จากนั้นยูสเซอร์สามารถกดเข้าไปฟังได้หรือคอนฟิกให้ส่งไปที่อีเมล์ของยูสเซอร์คนนั้นก็ได้ และที่พิเศษกว่านั้นครับถ้าเราใช้อุปกรณ์ VoIP ที่รองรับ MWI (Message Waiting Indication) มันสามารถแสดงเตือนว่มีข้อความใน Mailbox ด้วยนะครับ

เราสามารถเปิดหรือปิดการใช้งาน Voicemail ได้ถึงระดับเบอร์ Extension เลยครับ หมายความว่าเบอร์ไหนที่ต้องการให้มี Voicemail ก็อินาเบิล เบอร์ไหนที่ไม่ต้องการให้มี Voicemail ก็ดิสเอเบิลซะ

การเปิดวอยส์เมล์มีข้อดีคือ เมื่อเจ้าของเบอร์ไม่ได้ออนไลน์ หรือไม่ได้รับสายตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ หรือใช้สายอยู่ เมื่อมีผู้โทรเข้ามาจะมีเสียงแจ้งว่า ไม่สามารถติดต่อได้ ระบบจะให้ฝากข้อความไว้ ข้อความที่ถูกฝากไว้จะถูกนำไปเก็บไว้ที่กล่องรับ Voicemail หรือที่เรียกกันว่า Mailbox หรือส่งไปที่อีเมล์แอดเดรสของผู้เป็นเจ้าของครับ

1. อินาเบิล Voicemail ในเบอร์ Extension

1.1 เปิดเว็บของโปรแกรม Elastix ครับ
1.2 คลิ๊กที่แท๊ป "PBX"
1.3 สร้างเบอร์ Extension ถ้ายังไม่ได้สร้าง
1.4 คลิ๊กที่เบอร์ Extension (ที่ต้องการเปิดใช้ Voicemail) ทางด้านขวามือ
elastix_voicemail_1.png
Enabling Voicemail Step 1
elastix_voicemail_1.png (1.05 KiB) เปิดดู 7984 ครั้ง

1.5 เลื่อนลงมาที่ด้านล่างสุดจนถึงหัวข้อ "Voicemail & Directory" ดังรูป พร้อมทั้งแก้ไขข้อมูลดังต่อไปนี้
elastix_voicemail_2.png
Enabling Voicemail Step 2
elastix_voicemail_2.png (13.96 KiB) เปิดดู 7984 ครั้ง

Status = Enabled|Disabled เลือกเป็น Enabled เพื่อเปิดใช้ Voicemail สำหรับเบอร์ Extension นี้
Voicemail Password = ตั้งรหัสผ่าน ตั้งให้เป็นตัวเลข ซึ่งระบบจะถามเมื่อเรากดเข้าไปเช็ค Voicemail กดจาก IP Phone, Softphone, VoIP Gateway
Email Address = อีเมล์แอดเดรสที่ระบบจะส่งข้อความไปแจ้งว่ามี Voicemail ฝากไว้
Pager Email Address = เป็นอีเมล์แอดเดรสของ Pager หรือ Mobile ที่ระบบจะส่งข้อความสั้นๆไปบอกว่ามี Voicemail ฝากไว้ (ออปชั่นนี้ผมยังไม่เคยลองครับ :D )
Email Attachement = Yes|No ถ้าเลือกเป็น Yes เวลาที่ระบบส่งข้อความแจ้งไปที่อีเมล์ มันจะส่งไฟล์เสียงไปด้วย
Play CID = Yes|No ถ้าเลือกเป็น Yes ระบบจะบอกด้วยว่าเบอร์ Extension ไหนที่ฝากข้อความไว้ บอกเฉพาะตอนที่กดเข้าไปฟัง Voicemail
Play Envelope = Yes|No ถ้าเลือกเป็น Yes ระบบจะบอกวันที่และเวลาที่ฝาก Voicemail ไว้
Delete Vmail = Yes|No ถ้าเลือกเป็น Yes เมื่อส่งอีเมล์ไปแจ้งแล้วระบบจะลบ Voicemail ทิ้งจาก Mailbox
VM Options = กำหนดออปชั่นเพิ่มเติมให้แก่ Voicemail ของ Extension นี้ เช่น maxmessage=60|review=yes
VM Context = เป็นชื่อ Context ของวอยส์เมล์ ดีฟอลท์มีชื่อว่า default ควรใช้ค่าดีฟอลท์นี้
VmX Locater = Enabled|Disabled เมื่อเลือกเป็น Enabled จะทำให้ฟีเจอร์ต่างๆของ Voicemail ของเบอร์ Extension ที่เราตั้งมาตั้งแต่แรกนั้นจะใช้ไม่ได้ เราต้องไปใช้จาก User Portal (ARI) (ซึ่งผมจะหาโอกาสอธิบายภายหลังนะครับ) และถ้าเลือกเป็น Disabled จะเป็นการล๊อกว่าไม่ให้เข้า ARI ได้
ARI ย่อมมาจาก Asterisk Recording Interface นะครับ เป็นเว็บอินเตอร์เฟสเข้า Voicemail เวอร์ชั่นแรกๆของ Asterisk ครับ แต่ปัจจุบันมีเว็บอินเตอร์เฟสใหม่แล้ว ตัวนี้จึงเสื่อมความนิยมลงไป

1.6 คลิ๊กที่ "Submit" แล้วอย่าลืมคลิ๊กที่แถบสีชมพูด้านบนด้วยนะคับเพื่อให้มีผล

ใน Elastix มีเมนูสำหรับเข้าไปดู Voicemail ได้ด้วยนะครับ คือเมนู "PBX -> Voicemails"
voip4share
Administrator
 
โพสต์: 656
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ย. 2009 11:26
ที่อยู่: รามคำแหง กรุงเทพฯ

Re: การอินาเบิล Voicemail

โพสต์โดย voip4share » 17 ธ.ค. 2009 10:30

2. วิธีการเข้าไปเช็ควอยส์เมล์

จากเครื่อง IP Phone, Sotphone, WiFi Phone, ATA หรือ VoIP Gateway เรามีวิธีเข้าไปเช็ควอยส์เมล์ก็โดยการกดเบอร์ Extension ที่ระบบกำหนดไว้เป็นเบอร์สำหรับเช็ควอยส์เมล์ครับ ซึ่งดีฟอลท์มีอยู่ด้วยกัน 2 เบอร์ คือ *97 และ *98 ทั้งสองเบอร์นี้แตกต่างกันตรงที่

*97 เมื่อเราโทรไปเบอร์นี้ ระบบจะไม่ให้เราใส่เบอร์ Extension (ที่ต้องการจะเช็คข้อความ) โดยระบบจะเดาว่าเราต้องการเช็คข้อความของเบอร์ Extension ที่เราใช้โทรเข้าไป ระบบจะถามแต่พาสเวอร์ด (ถ้าตั้งไว้) เบอร์นี้เหมาะสำหรับโทรจากเครื่องของเราเองครับ
*98 เมื่อเราโทรไปเบอร์นี้ ระบบจะให้ใส่เบอร์ Extension เราก็กดเบอร์ Extension ที่ต้องการจะเช็คข้อความ จากนั้นใส่พาสเวอร์ด (ถ้าตั้งไว้) เบอร์นี้เหมาะกับโทรจากเครื่องไหนก็ได้ครับ

ถ้าไม่ชอบ *97, *98 จะเปลี่ยนก็ได้นะครับ เข้าไปที่เมนู "PBX -> Feature Codes" ดังรูป
feature_codes_1.png
Feature Codes Menu
feature_codes_1.png (20.87 KiB) เปิดดู 7984 ครั้ง

คลิ๊กที่ "Feature Codes" แล้วทางด้านขวามือเลื่อนลงมาล่างสุดจนเห็น "Voicemail" ตามรูปครับ
feature_code_voicemail.png
Feature Codes -> Voicemail
feature_code_voicemail.png (7.58 KiB) เปิดดู 7984 ครั้ง

Dial Voicemail ระบบจะถามเบอร์ Extension ครับ ส่วน My Voicemail ระบบจะไม่ถามเบอร์ Extension

ถ้าต้องการแก้ไขจากเบอร์ *97, *98 เป็นเบอร์อื่น ให้คลิ๊กเอาเครื่องหมาย "ถูก" ออกก่อนนะครับ แล้วจึงแก้เบอร์ แล้วปล่อยไว้เลยนะครับไม่ต้องคลิ๊กให้มีเครื่องหมายถูกอีก

ถ้าต้องการปิดไม่ให้เช็คอีเมล์ได้ ก็เปลี่ยนจาก Enabled เป็น Disabled ครับ

ทำเสร็จก็อย่าลืมคลิ๊กที่ "Submit Changes" แล้วคลิ๊กที่แถบสีชมพูด้านบนด้วยนะคับ ไม่เช่นนั้นจะใช้งานไม่ได้
voip4share
Administrator
 
โพสต์: 656
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ย. 2009 11:26
ที่อยู่: รามคำแหง กรุงเทพฯ

Re: การอินาเบิล Voicemail

โพสต์โดย voip4share » 17 ธ.ค. 2009 10:36

3. การเซ็ตออปชั่นอื่นๆของวอยส์เมล์

คงยังจำได้นะครับว่าเงื่อนไขที่ระบบจะโอนสายเข้าวอยส์เมล์นั้น มีอยู่ด้วยกัน 3 กรณีคือ
1. เมื่อ Extension ไม่ได้ออนไลน์ (Unavailable)
2. เมื่อ Extension สายไม่ว่าง (Busy)
3. เมื่อ Extension ไม่ได้รับสายภายในเวลาที่กำหนด (No Answer)

สองกรณีแรกก็ตรงไปตรงมาครับ แล้วกรณีที่ 3 หล่ะ ไปเซ็ตกันตรงไหนว่าถ้าไม่ได้รับสายภายในเวลาที่กำหนดให้โอนสายเข้าวอยส์เมล์ ตามมาครับผมมีคำตอบให้

เข้าเมนู "PBX -> PBX Configuratoin" แล้วคลิ๊กที่ "General Settings" ครับ
general_setting_voicemail_small.png
General Setting -> Voicemail
general_setting_voicemail_small.png (126.91 KiB) เปิดดู 7984 ครั้ง

ดูที่ "Number of seconds to ring phones before sending callers to voicemail" นี่คือระยะเวลาที่หาก Extension ไม่รับสายระบบจะโอนเข้าวอยส์เมล์ มีผลกับทุก Extension นะครับ ตั้งเอาตามใจชอบครับหน่วยเป็นวินาที
voip4share
Administrator
 
โพสต์: 656
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ย. 2009 11:26
ที่อยู่: รามคำแหง กรุงเทพฯ

Re: การอินาเบิล Voicemail

โพสต์โดย ibanez88 » 06 ม.ค. 2015 18:29

ขอสอบถามเพิ่มเติ่มด้วยครับ

คือผมใช้ Elastic 2.4.0 Stable เป็น voip ภายในนะครับ สามารถใช้งานได้ปกติทุกอย่าง
แต่วันนี้ผมจะ enable voicemail ขึ้นมาใช้งาน ทดสอบกับเบอร์ extension เบอร์นึงครับ คือเบอร์ 1000
โดย config ค่าต่างๆตามที่แนะนำด้านบนผ่านทางหน้าเว็บ โดยไม่ได้เข้าไปแก้ไขไฟล์ใดๆเลยครับ
แล้วผมก็ disable voicemail กลับ กะว่าวันหลังจะมา config ใหม่ให้เสร็จ
ก่อนกลับผมก็ลองโทรจากเบอร์ extension อื่น เข้ามาที่เบอร์ 1000 ปรากฏว่าไม่สามารถโทรได้ครับ มันจะฟ้องว่า BUSY ตลอดเลยครับ
ลองลบเบอร์ 1000 ออกแล้วสร้างใหม่ก็ยังเหมือนเดิมครัับ ( แต่สามารถโทรจากเบอร์ 1000 ไปเบอร์อื่นๆได้นะครับ )
ผมไม่ทราบจริงๆครับว่าจะเป็นที่ตรงไหนได้บ้าง

ขอบคุณครับ
ibanez88
Silver Member
 
โพสต์: 29
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 มี.ค. 2012 16:09

Re: การอินาเบิล Voicemail

โพสต์โดย nuiz » 06 ม.ค. 2015 21:56

น่าจะติดปัญหา DND (Do Not Distrub) หน่ะครับ อาจ enable โดยไม่ตั้งใจ ฟีเจอร์นี้มี enable ได้ 2 ที่คือบนตัวอุปกรณ์ที่ใช้งาน เช่น ip phone, softphone, gateway
และที่ elastix เอง

ให้ตรวจสอบบนตัวอุปกรณ์ที่ใช้งานก่อนว่าไปเผลอกด dnd หรือไม่

ถ้ามั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรบนตัวอุปกรณ์ ก็น่าจะเป็นที่ elastix ให้เข้าเมนู feature codes ไปดูว่า do not distrub มันกดยังไง จะ disable มันยังไง ก็กดตามนั้นแหล่ะครับ เช่น *xx มันคล้ายๆกับการเช็ควอยส์เมล์ อาจไปเผลอกดโดยไม่ตั้งใจ

ผมเคยเป็นครั้งหนึ่ง แต่ไม่ได้แตะต้อง voicemail เลย (เพราะไม่ชอบใช้งาน) โทรเข้าไม่ได้ แต่โทรออกได้ ลบเบอร์แล้วสร้างใหม่ก็ไม่หาย เลยเช็คให้ละเอียดๆก็เจอว่า "เบอร์ที่มีปัญหา" ฟีเจอร์ do not distrub มัน enable อยู่ (ไม่รู้ว่าผมหรือ elastix มั่วกันแน่)

ต้องกดจากเบอร์ 1000 นะครับ

ประมาณนี้ครับ
** หากมีปัญหากับอุปกรณ์ที่ซื้อมาเองหรือบริการที่ทำขึ้นมาเอง ให้โพสต์ถามในเว็บบอร์ดนี้นะครับ **
** งานเร่งด่วนติดต่อว่าจ้างที่เบอร์ 08-5161-9439 อีเมล์ iamaladin@gmail.com ไลน์ NuizVoip ครับ **
nuiz
Diamond Member
 
โพสต์: 6995
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 มี.ค. 2010 09:33

Re: การอินาเบิล Voicemail

โพสต์โดย ibanez88 » 07 ม.ค. 2015 10:19

โอ้ว!! มันใช่จริงๆด้วยครับ
ผมหลงไปกด *78 ทำให้ Do-Not-Disturb (DND) มัน enable ขึ้นมา ตอนนี้ disable เรียบร้อยแล้วครับโดยกด *79 โทรเข้าออกได้ปกติแล้วครับ
ขอบคุณพี่หนุ่ยอย่างมากเลยนะครับ
ขอบคุณครับ
ibanez88
Silver Member
 
โพสต์: 29
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 มี.ค. 2012 16:09


ย้อนกลับไปยัง Elastix - Unified Communications Software

ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน

cron